ู☻ู

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นักสืบชายหาด

นักสืบชายหาด



โครงการนักสืบชายหาด ริเริ่มโดยมูลนิธิโลกสีเขียว ด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมศึกษาในพื้นที่ชายหาดจังหวัดระนอง โดยเน้นการเรียนรู้เชิงสืบค้นให้เยาวชนและชุมชนท้องถิ่นเกิดความตระหนักและสามารถพัฒนาองค์ความรู้และหาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปในชายหาดท้องถิ่นได้ด้วยตนเอง เพื่อนำไปสู่การดูแลสภาพแวดล้อมชายหาดท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป
โครงการนักสืบชายหาด จึงมุ่งพัฒนาแนวทางการประเมินสถานภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดด้วยการสำรวจธรรมชาติชายหาดในลักษณะที่เหมาะสมกับเยาวชน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้นำกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาดังกล่าว จากประสบการณ์ที่มูลนิธิโลกสีเขียวได้พัฒนาและดำเนินงาน “โครงการนักสืบสายน้ำ” (พ.ศ.2539-2546) ซึ่งใช้การสำรวจคุณภาพน้ำทางชีวภาพด้วยการสังเกตสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในลำธารเป็นเครื่องมือนำกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับแม่น้ำลำธารมาแล้วนั้น แสดงให้เห็นชัดว่า การประเมินสถานภาพสิ่งแวดล้อมด้วยการสำรวจธรรมชาติรอบตัว อย่างง่ายๆ สนุกสนาน แต่ใช้ได้จริง สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ พัฒนาจิตสำนึก ตลอดจนเสริมสร้างทักษะและความมั่นใจในการดูแลสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นได้อย่างดี
โครงการนักสืบชายหาด จึงนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบ “นักสืบสิ่งแวดล้อม” ให้ต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้และการดูแลสิ่งแวดล้อมจากต้นน้ำไปถึงทะเล

วัตถุประสงค์เฉพาะหน้าเพื่อให้ท้องถิ่นภาคใต้ บริเวณจังหวัดระนอง มีเครื่องมือและทรัพยากรการเรียนรู้ที่ครูและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสามารถใช้สำรวจและประเมินสถานภาพของธรรมชาติชายหาดท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ระยะยาวเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นภาคใต้ บริเวณจังหวัดระนอง สามารถดูแลสิ่งแวดล้อมชายหาดท้องถิ่นอย่างยั่งยืนได้ด้วยตนเอง
ที่ไหนชายหาดจังหวัดระนองและพื้นที่ใกล้เคียง
เมื่อไหร่
พฤศจิกายน 2546- พฤษภาคม 2549
ทำอะไรกันบ้าง
  • พัฒนาและจัดทำ “ชุดคู่มือนักสืบชายหาด” ร่วมกับผู้รู้ท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาโดยมีการทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและนักเรียนมัธยมศึกษา ก่อนจัดทำฉบับจริง
  • พัฒนากระบวนการฝึกอบรมการใช้คู่มือนักสืบชายหาด
  • พัฒนาบุคลากรท้องถิ่นให้สามารถพัฒนาคู่มือและกระบวนการศึกษาธรรมชาติท้องถิ่นขึ้นมาได้เอง
  • กระจายและอบรมการใช้คู่มือแก่ครูแกนนำในพื้นที่และผู้นำสิ่งแวดล้อมศึกษาจากที่อื่นๆ
  • พัฒนาศูนย์ข้อมูลชายหาดท้องถิ่นในจังหวัดระนอง
องค์กรสนับสนุน
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น